เมนูสำหรับสมาร์ทโฟน เปิดบทความของเว็บบล็อกช่างยนต์ |
เครื่องยนต์ Toyota, Honda, Isuzu และ Nissan ในศูนย์บริการรถยนต์ |
เครื่องยนต์ Mitsubishi, Mazda, Ford และ MG ในศูนย์บริการรถยนต์ |
องค์ประกอบการสันดาป
องค์ประกอบการสันดาปของเครื่องยนต์มี 3 ประการคือ
1. เชื้อเพลิง (แล้วแต่ชนิดของเครื่องยนต์ว่าเป็นเครื่องยนต์แก๊สโซลีน หรือเครื่องยนต์ดีเซล)
1.1 กรณีเป็นเครื่องยนต์แก๊สโซลีน (Gasoline Engine หรือ Petrol Engine) มีการสันดาปหรือการเผาไหม้โดยใช้เชื้อเพลิงเหลวได้หลายชนิดเช่นน้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ เอทานอล และยังสามารถใช้เชื้อเพลิงแก๊สได้เช่น LPG และ CNG (NGV) ซึ่งจะเรียกโดยรวมว่าเป็นเครื่องยนต์แก๊สโซลีน (Gasoline Engine)
1.2 กรณีเป็นเครื่องยนต์ดีเซล (Diesel Engine) มีการสันดาปหรือการเผาไหม้โดยใช้เชื้อเพลิงหรือน้ำมันดีเซล
2. ออกซิเจน เป็นตัวช่วยในการสันดาป โดยเครื่องยนต์ได้รับออกซิเจนจากในอากาศ แต่ในอากาศมีแก๊สไนโตรเจนซึ่งมีสถานะเป็นกลางหรือเป็นแก๊สเฉื่อยซึ่งเป็นแก๊สที่ไม่ได้ช่วยในการสันดาป
เนื่องจากในอากาศ มีออกซิเจนอยู่ 21 % โดยปริมาตร (หรือ 23 % โดยน้ำหนัก) และมีไนโตรเจนอยู่ 78 % โดยปริมาตร
3. ความร้อน
3.1 กรณีเป็นเครื่องยนต์แก๊สโซลีน (Gasoline Engine หรือ Petrol Engine) เป็นเครื่องยนต์สันดาปภายใน (Internal Combustion Engine หรือ ICE) ซึ่งเป็นเครื่องยนต์จุดระเบิดด้วยประกายไฟ (Spark-Ignition Engine) (ต้องใช้หัวเทียน)
3.2 กรณีเป็นเครื่องยนต์ดีเซล (Diesel Engine) เป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในเช่นกันแต่ถูกจัดอยู่ในประเภทของเครื่องยนต์จุดระเบิดด้วยการอัดตัว (Compression Ignition Engine) โดยไม่ต้องใช้หัวเทียน
1.1 กรณีเป็นเครื่องยนต์แก๊สโซลีน (Gasoline Engine หรือ Petrol Engine) มีการสันดาปหรือการเผาไหม้โดยใช้เชื้อเพลิงเหลวได้หลายชนิดเช่นน้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ เอทานอล และยังสามารถใช้เชื้อเพลิงแก๊สได้เช่น LPG และ CNG (NGV) ซึ่งจะเรียกโดยรวมว่าเป็นเครื่องยนต์แก๊สโซลีน (Gasoline Engine)
1.2 กรณีเป็นเครื่องยนต์ดีเซล (Diesel Engine) มีการสันดาปหรือการเผาไหม้โดยใช้เชื้อเพลิงหรือน้ำมันดีเซล
2. ออกซิเจน เป็นตัวช่วยในการสันดาป โดยเครื่องยนต์ได้รับออกซิเจนจากในอากาศ แต่ในอากาศมีแก๊สไนโตรเจนซึ่งมีสถานะเป็นกลางหรือเป็นแก๊สเฉื่อยซึ่งเป็นแก๊สที่ไม่ได้ช่วยในการสันดาป
เนื่องจากในอากาศ มีออกซิเจนอยู่ 21 % โดยปริมาตร (หรือ 23 % โดยน้ำหนัก) และมีไนโตรเจนอยู่ 78 % โดยปริมาตร
3. ความร้อน
3.1 กรณีเป็นเครื่องยนต์แก๊สโซลีน (Gasoline Engine หรือ Petrol Engine) เป็นเครื่องยนต์สันดาปภายใน (Internal Combustion Engine หรือ ICE) ซึ่งเป็นเครื่องยนต์จุดระเบิดด้วยประกายไฟ (Spark-Ignition Engine) (ต้องใช้หัวเทียน)
3.2 กรณีเป็นเครื่องยนต์ดีเซล (Diesel Engine) เป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในเช่นกันแต่ถูกจัดอยู่ในประเภทของเครื่องยนต์จุดระเบิดด้วยการอัดตัว (Compression Ignition Engine) โดยไม่ต้องใช้หัวเทียน
องค์ประกอบการสันดาปของเครื่องยนต์แก๊สโซลีน
รูปทีี่ 1 องค์ประกอบการสันดาปของเครื่องยนต์แก๊สโซลีน
อุณหภูมิภายในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์แก๊สโซลีน
รูปที่ 2 อุณหภูมิภายในห้องการเผาไหม้ของเครื่องยนต์แก๊สโซลีน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น