เมนูสำหรับสมาร์ทโฟน เปิดบทความของเว็บบล็อกช่างยนต์ |
เครื่องยนต์ Toyota, Honda, Isuzu และ Nissan ในศูนย์บริการรถยนต์ |
เครื่องยนต์ Mitsubishi, Mazda, Ford และ MG ในศูนย์บริการรถยนต์ |
เครื่องยนต์แบบโรตารี่ (Rotary Engine) หรือ Wankel Engine หรือ Wankel Rotary Engine ซึ่งเป็นเครื่องยนต์หมุนตามแนวรัศมี (Radial Engine) ทำงานตามกลวัตรอ็อตโต (Auto Cycle) 4 จังหวะ คือดูด อัด กำลัง และคาย โดยที่โรเตอร์หมุน 1 รอบจะมีการจุดระเบิด 3 ครั้ง ถูกคิดค้นขึ้นโดย Dr. Felix Wankel ในปี 1950 ใช้โรเตอร์รูปสามเหลี่ยมผสมผสานเฟืองวงแหวน หมุนแกว่งอยู่ในตัวเรือนหรือเสื้อโรเตอร์ห้องรูปวงรี ต่อมาเมื่อปี คศ. 1963 Mazda ได้พัฒนามาใช้กับรถยนต์บางรุ่น สำหรับรุ่นที่ได้รับชื่อเสียงคือ Mazda RX-7 และ RX-8 เครื่องยนต์โรตารี่บางรุ่นของ Mazda ใช้ 1 ถึง 4 โรเตอร์
รูปที่ 1 เครื่องยนต์แบบโรตารี่ โรเตอร์หมุน 1 รอบจะมีการจุดระเบิด 3 ครั้ง
จังหวะดูด
จากในรูปที่ 2 เมื่อโรแตอร์รูปสามเหลี่ยม (ดูที่มุมของจุดที่ 1 กับ 2) จุดที่ 1 หมุนเปิดช่องไอดีจะทำให้ดูดไอดีเข้ามาในห้องเสื้อโรเตอร์
รูปที่ 2 จังหวะดูด (ดูที่โรเตอร์ระหว่างมุมสามเหลียมจุดที่ 1 กับ 2)
จังหวะอัด
จากในรูปที่ 3 เมื่อโรแตอร์รูปสามเหลี่ยม (ดูที่มุมของจุดที่ 1 กับ 2) จุดที่ 2 หมุนผ่านปิดช่องไอดีจะหมุนผลักดันอัดไอดีให้มีปริมาตรลงลด ทำให้ความดันและอุณหภูมิเพิ่มขึ้น
รูปที่ 3 จังหวะอัด (ดูที่โรเตอร์ระหว่างมุมสามเหลียมจุดที่ 1 กับ 2)
จังหวะกำลัง
จากในรูปที่ 4 เมื่อโรแตอร์รูปสามเหลี่ยม (ดูที่มุมของจุดที่ 1 กับ 2) จุดที่ 1 หมุนผ่านจังหวะที่หัวเทียนเกิดประกายไฟจะเกิดการสันดาปทำให้มีกำลังานwxผลักดันให้โรเตอร์หมุนต่อไป
รูปที่ 4 จังหวะกำลัง (ดูที่โรเตอร์ระหว่างมุมสามเหลียมจุดที่ 1 กับ 2)
จังหวะคาย
จากในรูปที่ 5 เมื่อโรแตอร์รูปสามเหลี่ยม (ดูที่มุมของจุดที่ 1 กับ 2) จุดที่ 1 หมุนเปิดช่องไอเสีย โรเตอร์จะผลักดันให้ไอเสียคายออกจากการเผาไหม้
รูปที่ 5 จังหวะคาย (ดูที่โรเตอร์ระหว่างมุมสามเหลียมจุดที่ 1 กับ 2)
รูปที่ 6 เครื่องยนต์ Mazda Rotary
(ขอบคุณรูปภาพจาก http://www.motortrend.com/)
รูปที่ 7 รูปภาพการทำงานของเครื่องยนต์ Rotary
(ขอบคุณรูปภาพจาก http://betanerd.wordpress.com/tag/education/page/3/
รูปที่ 8 รูปภาพการหมุนของโรเตอร์
(ขอบคุณรูปภาพจาก http://betanerd.wordpress.com/tag/education/page/3/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น